Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tìm hiểu Tư vấn thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Thanh Hóa

bảo tàng jacquemart-andré 158 boulevard haussmann 75008 paris



Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn VN

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện thời cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là canh tân phương pháp tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Đây là khoảng trống giúp học sinh trải nghiệm, tác động, thảo luận, đàm đạo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và trình bày sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho con nít, các bảo tồn còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc cuốn sự tham gia phần lớn của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “tác động”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của cha từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoài ra, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc trưng là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

bảo tàng nghệ thuật 3d artinus tại Tỉnh Thanh Hóa Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được coi trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ PT của mỗi bảo tồn, đồng thời, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để nhiều hóa các loại hình hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, thúc đẩy thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tàng nhiều về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

http://thietkebaotang.com/

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự quyến rũ, cuộn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, nhiều hóa các hđ, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng dung tích văn hóa hạp để học sinh được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tàng với ngành GD, đặc trưng là các sở giáo dục, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ con được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất hiệu quả.

Và rút cuộc, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình GD hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng hề chỉ là GD con nít dù rằng con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Ở các nước có ngành bảo tồn PT, phần lớn các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ mỏ học và sử dụng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham gia tích cực hơn vào quá trình đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tàng.

Các chương trình GD được thiết kế cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ mỏ, bạn teen, sinh viên, tía, bô lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc đơn vị các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hoạt động liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học trò) thông qua hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng đàn bà VN, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được sưu tầm vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã ra đời, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì ích trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét